รีวิว ประสบการณ์ 1 เดือนใช้ Macbook Pro 13 มันเป็นยังไง ดีหรือไม่ ???

ก่อนหน้านี่ไม่เคยใช้ Macbook เลยจริงๆ ใช้แต่พวก Windows พอได้ลองมาเปลี่ยนใช้ ของค่าย Apple บอกเลยว่ามันเป็นการเปิดโลกมาก ส่วนตัวแล้วยอมว่า มีอคติกับโน๊ตบุ๊คของ Apple พอสมควร เรื่องราคากับสเปกมันไม่คุ้มกันเลย จัดว่าแพงม๊ากกก  แต่พอได้มาลองใช้เองแล้ว บอกเลยว่า เรื่องของราคาและสเปกที่กล่าวมา มันไม่ใช่ทั้งหมดของโน๊ตบุ๊ค


Macbook Pro 13


Macbook ราคาแพงจริงไหม

⇨  ราคา  ค่อยข้างสูง แต่ไม่ได้แพงอย่างที่คิด เพราะว่าสิ่งที่เราได้มามันมีฟีเจอร์บางอย่างให้มามากกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป จากที่ได้ลองใช้มา จะยกตัวอย่างจุดเด่นๆที่แตกต่างจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปละกัน

เรื่องของงานประกอบตัวเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นตัว Pro หรือ Air  ใช้วัสดุเครื่องเป็นอูมิเนียม ทำออกมาได้พรีเมียมมากๆ ถ้าได้ลองสัมผัสแล้วจะเข้าใจว่ามัน ดียังไง รวมถึงเวลาจะไปพรีเซนต์งาน คุยงานกับลูกค้า ใช้แล้วทำให้ดูมีความน่าเชื่อถือ มีความป็นมืออาชีพ พูดกันง่ายๆเลยคือ ช่วยเสริมภาพลักษณ์ในการทำงานนั้นเอง

⇨ คุณภาพหน้าจอ ในงบของ 32,000 ที่ Macbook Pro ให้มาจอคุณภาพสูงกว่าพวกโน๊ตบุ๊คของ Windows ทุกตัวในงบเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นจอ Retina Display ความละเอียดสูงระดับ 2K ขอบเขตสีสูงถึง 100% sRGB หรือถ้าได้รุ่น Pro จะไก้ถึง 100% P3 กันเลยทีเดียว เหมาะกับคนที่ใช้ตกแต่งภาพ ดีไซน์เนอร์ หรืองานกราฟิกต่างๆที่ต้องการในเรื่องของความเที่ยงตรงของสี

Macbook Pro 13


⇨  TrackPad ยอมรับเลยว่า TrackPad คือเทพมากๆ ดีกว่าทัชแพดบนโน๊ตบุ๊คของ Windows10 หลายๆเท่าเลย หากใช้งานเป็นไม่จำเป็นต้องใช้เมาส์เลย สามารถใช้งานได้ลื่นไหล ไม่มีสดุดเลย

⇨  คีย์บอร์ด ใช้กลไกแบบกรรไกร มี Traval Key ที่ตื่นมากๆ เวลาเราพิมพ์งานไม่ต้องออกแรงเยอะเลย ออกแรงเบาๆก็สามารถกดปุ่มได้แล้ว เรื่องนี้หลายๆคนอาจจะชอบบางคนก็อาจจะไม่ชอบ แล้วแต่มุมมองแล้วกัน ตอนที่ใช้งานใหม่ๆมีปัญฆามากในเรื่องของปุ่ม Command เพราะมันจะใช้สลับกับปุ่ม Ctrl ของ Windows แต่พอใช้ไปสักพักเดี๋ยวก็จะชินเอง

⇨  ลำโพงและเสียง ไม่ว่าจะเป็นตัว Pro หรือ Air  ให้เสียงคุณภาพที่ดีมากๆ มีมิติ มีเสียงเบส เสียงกลาง เสียแหลม ครบทุกอย่างและให้เสียงที่ดังด้วย คนที่ชอบเอาไปดูหนัง ฟังเพลง คงจะชอบ เพราะเสียงมันดีจริงๆ

⇨  ซอฟต์แวร์ ที่ติดมากับเครื่อง สำหรับ Macbook ซอฟต์แวร์ที่ติดมาพร้อมใช้งานทุกอย่างเลย ติดตั้งมาให้ฟรีตลอดชีพ หรือถ้าอยากจะดาวน์โหลดเพิ่มเติม ใน Macbook มี AppStore ให้ติดตั้งผ่านแอพนี้ได้เลยทันที แถมมี App ให้ดาวน์โหลดครบมากๆ

⇨  Ecosystem เป็นจุดเด่นของ Apple เลย ไม่ว่าจะมี  ipone iPad iMac หรือ Macbook ถ้าเราใช้ Apple ID เดียวกัน ข้อมูลจะซิงค์เหมือนกันหมด ทำให้เวลาทำงาน ไม่ว่าจะเปิดไฟล์รูปภาพ ดูโน้ต ดูงาน ดูคลิปต่างๆ สามารถเปิดไฟล์เดียวกันได้จากหลายอุปกรณ์ ทำให้สะดวกสบายในการทำงานมากๆ

⇨  UI ของ macOS จากที่ใช้งาน Macbook มารู้สึกได้เลยว่ามี UI mสวยงาม ในเรื่องของการแสดงผล อะนิเมชั่น ความสมูท ความลื่นไหล ทำได้ดีมากๆ

โปรแกรมที่มีใช้เฉพาะของ macOS เท่านั้น เช่น โปรแกรม Final Cut X Pro เป็นโปรแกรมตัดต่อระดับมืออาชีพ โปรแกรม Xcode ใช้สำหรับเขียนโปรแกรมต่างๆ และ โปรแกรม Logic Pro X สำหรับพวกนักแต่งเพลงหรือตัดต่อเสียงเพลง โปรแกรม Sketch ใช้สำหรับออกแบบเว็บไซต์ พวกโปรแกรมเหล่านี้ ใน Windows ไม่มีให้มา

⇨  อายุการใช้งาน อย่างน้อยๆ 3-5 ปี 



ถ้าจะซื้อ Macbook มาใช้งาน

ถ้าจะซื้อ Macbook มาใช้งานจะซื้อรุ่นไหนดี มันก็จะมีหลายช่วงราคา Macbook Air เริ่มต้นที่ 32,900 บาท เหมาพกับคนที่ซื้อมาใช้งานทั่วๆไป ทำงานเอกสาร ดูหนัง ฟังเพลง ท่องเว็บไซต์ ถือว่าตอบโจทย์ ได้จอสีสวยงาม มีน้ำหนักเบาและพกพาสะดวก ถ้าจะซื้อจริงๆ แนะนำเพิ่มเงินอีก 3,000 บาท ได้เป็น corei5  ขยับขึ้นมาอีกเป็น Macbook Pro 13 มี 2 รุ่นย่อยใฟห้เลือกราคาเริ่มต้นที่ 42,900 บาท เหมาะกับคนที่ใช้งานหนักขึ้น ได้หน้าจอขอบเขตสี 100% P3 ใช้งานตกแต่งภาพ งานกราฟิกได้สบาย สีตรงแน่นอน รวมถึงงานตัดต่อ Video ก็พอทำงานได้ และการ Export ไฟล์อาจจะใช้เวลานานพอสมควร


Macbook ไม่เหมาะกับใครบ้าง  

จากที่ได้ลองใช้งานมา Macbook ไม่เหมาะกับคนที่ต้องการเล่นเกม หลายๆเกมจะซับพอร์ตกับ  Windows มากกว่า สเปกที่ออกมาไม่เหมาะกับการเล่นเกมเลย



=========================================================================


👉 สครับกาแฟ ราคาถูก


=========================================================================


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดูก่อนซื้อ !! MacBook ที่เหมาะสำหรับคุณ

รีวิว MacBook Pro 13″ 2020 ทรงพลัง พร้อมลุยทุกสถานการณ์กับคีย์บอร์ดที่ดีขึ้น

เปรียบเทียบ !! Intel MacBook Pro 13 นิ้ว 2020 รุ่นไหนดีกว่ากัน